Trung Tâm Logistics Đà Nẵng: Từ Tầm Nhìn Đến Hiện Thực

Trung Tâm Logistics Đà Nẵng: Từ Tầm Nhìn Đến Hiện Thực
Mục lục:

Đà Nẵng đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia với Cảng Liên Chiểu 45,268 tỷ đồng dự kiến hoàn thành cuối 2025, Khu thương mại tự do 1,881 ha chính thức được thành lập tháng 6/2025, và hàng chục doanh nghiệp logistics đang vận hành.

Trong bối cảnh Hành lang kinh tế Đông – Tây ngày càng được kỳ vọng, Đà Nẵng không còn là “điểm đến du lịch” đơn thuần mà đang định vị lại mình như một trung tâm logistics chiến lược của khu vực. Câu hỏi đặt ra: Đà Nẵng có những trung tâm logistics nào? Quy hoạch phát triển ra sao? Và cơ hội nào đang chờ đợi các doanh nghiệp?

Xem thêm:

Bức Tranh Quy Hoạch Tổng Thể

Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu rõ ràng: xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm logistics cấp quốc gia với vai trò quốc tế.

Chiến lược này được triển khai đồng bộ trên ba trụ cột chính:

Hạ tầng cảng biển: Cảng Liên Chiểu – dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 45,268 tỷ đồng, được định hướng trở thành một trong ba cảng biển nước sâu đặc biệt của Việt Nam.

Khu thương mại tự do: Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ đã chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1,881 ha, gồm 7 vị trí không liền kề, bao gồm các khu chức năng sản xuất-logistics, thương mại-dịch vụ và công nghiệp công nghệ số.

Mạng lưới logistics: Quy hoạch 10 trung tâm logistics đa chức năng tại các vị trí chiến lược, kết nối cảng biển, sân bay và các tuyến giao thông chính.

Xem thêm: Bất động sản Liên Chiểu: Phân tích & Đánh giá thị trường 2025

Các Trung Tâm Logistics Trọng Điểm

Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ là trung tâm Logistic quốc tế
Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ là trung tâm Logistic quốc tế

Trung Tâm Logistics Cảng Liên Chiểu

Đây là “trái tim” của chiến lược logistics Đà Nẵng. Cảng Liên Chiểu được quy hoạch với tổng diện tích 450 ha, chia làm hai giai đoạn đầu tư:

Tiêu chíThông tin chi tiết
Vốn đầu tư giai đoạn 13,426 tỷ đồng (hạ tầng dùng chung từ ngân sách nhà nước)
Vốn đầu tư giai đoạn 2Hơn 45,268 tỷ đồng (kêu gọi đầu tư tư nhân cho 8 bến container)
Quy mô bến cảng172 ha đất và 26 ha vùng nước, tiếp nhận tàu container đến 18,000 TEU
Công suất thiết kế5,7 triệu TEU/năm (tương đương 74 triệu tấn)
Tiến độ hiện tạiPhần hạ tầng dùng chung đạt 74% khối lượng, dự kiến hoàn thành tháng 11/2025
Nhà đầu tư quan tâmLiên danh Hateco-Hatecoport-APM Terminals đã nộp hồ sơ tháng 5/2025

Theo UBND TP Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi hoạt động có thể mang lại thu thuế VAT và xuất nhập khẩu khoảng 4,800 tỷ đồng/năm vào năm 2030, tăng lên 17,100 tỷ đồng/năm vào năm 2040.

Trung Tâm Logistics Viettel Post Đà Nẵng

Viettel Post khởi công Trung tâm Logistics Đà Nẵng
Viettel Post khởi công Trung tâm Logistics Đà Nẵng

Ngày 16/10/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel chính thức khởi công Trung tâm Logistics Đà Nẵng tại Khu công nghiệp Liên Chiểu – dấu mốc quan trọng cho thấy sự quan tâm của các tập đoàn lớn đến tiềm năng logistics của Đà Nẵng.

Tiêu chíThông tin chi tiết
Diện tích khu đất8,6 ha
Tổng diện tích khoGần 40,000 m2 (gồm 3 khối nhà kho)
Vốn đầu tưHơn 722 tỷ đồng
Vị tríKhu công nghiệp Liên Chiểu, gần Cảng Liên Chiểu
Mục tiêuTrung tâm logistics cho FMCG, rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng tại miền Trung
Thời gian dự kiến hoàn thànhNăm 2025

Dự án này là một phần trong kế hoạch đầu tư 3,000-4,000 tỷ đồng của Viettel Post vào hạ tầng logistics giai đoạn 2025-2026, nhằm đẩy mạnh chiến lược “Go Global” và xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới.

Trung Tâm Logistics Cảng Hàng không Đà Nẵng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư trung tâm logistics chuyên dụng hàng không
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư trung tâm logistics chuyên dụng hàng không

Được quy hoạch như trung tâm logistics chuyên dụng cho hàng không, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa giá trị cao như dược phẩm, linh kiện điện tử, yêu cầu thời gian giao hàng nhanh.

Trung Tâm Logistics Khu Công nghệ cao

Phục vụ trực tiếp các doanh nghiệp công nghệ cao, cung cấp dịch vụ logistics chuyên biệt với tiêu chuẩn bảo quản và vận chuyển đặc thù, hỗ trợ hoạt động sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ.

Các Trung Tâm Khác

Mạng lưới còn bao gồm Trung tâm logistics Hòa Nhơn và các kho bãi, cảng cạn (ICD) phân bổ tại khu công nghiệp và tuyến đường vành đai, tạo thành hệ thống logistics đa tầng, đa chức năng.

Hệ Sinh Thái Doanh Nghiệp Logistics Hiện Tại

Song song với các dự án quy hoạch, Đà Nẵng đã có một hệ sinh thái đa dạng các công ty logistics đang vận hành, cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ:

Các Doanh Nghiệp Logistics Lớn

Viconship Đà Nẵng

  • Thuộc tập đoàn Viconship, đi đầu trong lĩnh vực cảng biển và logistics
  • Sở hữu hơn 10 ha kho bãi và hơn 60 đầu kéo container chuyên dụng
  • Dịch vụ: Giao nhận quốc tế, vận chuyển nội địa, kho bãi, đại lý tàu biển
  • Địa chỉ: 75 Quang Trung, P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Transimex Đà Nẵng

  • Một trong những nhà cung cấp logistics tổng thể hàng đầu Việt Nam
  • Trung tâm Logistics Đà Nẵng diện tích hơn 16,000 m2 tại KCN Hòa Cầm
  • Bao gồm: Kho bách hóa, kho ngoại quan, kho lạnh 1,400 m2 (tiêu chuẩn C-TPAT, HACCP, WHO-GMP)
  • Dịch vụ: Vận tải đa phương thức, logistics chuỗi cung ứng, thông quan
  • Địa chỉ: Lô C2-9 đường số 10, KCN Hòa Cầm, TP.Đà Nẵng

Gemadept

  • Doanh nghiệp dẫn đầu ngành khai thác cảng và logistics Việt Nam
  • Sản lượng xử lý hơn 3 triệu TEU năm 2023
  • Được các quỹ đầu tư nước ngoài đánh giá cao về quản trị và công nghệ xanh

VOSA Đà Nẵng

  • Công ty dẫn đầu dịch vụ hàng hải Việt Nam
  • Thành viên các hiệp hội quốc tế: FIATA, VISABA, VLA
  • Chuyên về đại lý hàng hải, thủ tục hải quan, tư vấn xuất nhập khẩu

Vinatrans Đà Nẵng

  • Công ty logistics bên thứ ba, thành lập từ 2006
  • Chuyên vận chuyển và phân phối, vận tải quốc tế
  • Mạng lưới đại diện rộng khắp khu vực

Các Công ty Chuyển Phát Nhanh

  • Viettel Post: Mạng lưới 67 bưu cục tại Đà Nẵng, năng lực xử lý 4 triệu đơn/ngày toàn quốc
  • DHL Express
  • SPX Express

Dịch Vụ Logistics Được Cung Cấp

Hệ sinh thái doanh nghiệp tại Đà Nẵng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu:

  • Giao nhận vận tải quốc tế và nội địa (đường biển, hàng không, đường bộ)
  • Dịch vụ kho bãi (kho khô, kho lạnh, kho ngoại quan)
  • Thủ tục hải quan trọn gói
  • Vận tải đa phương thức
  • Logistics chuỗi cung ứng tích hợp
  • Dịch vụ kho vận FMCG chuyên biệt

Động Lực Phát Triển Và Lợi Thế Cạnh Tranh

Vị Trí Địa Lý Chiến Lược

Đà Nẵng là cửa ngõ ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar với các tuyến hàng hải quốc tế. Khoảng cách từ Đà Nẵng đến các thủ đô ASEAN như Bangkok, Vientiane chỉ từ 500-800 km.

Hạ Tầng Đồng Bộ

Thành phố sở hữu bộ ba giao thông chiến lược:

  • Cảng biển nước sâu (Tiên Sa hiện tại và Liên Chiểu tương lai)
  • Sân bay quốc tế Đà Nẵng
  • Mạng lưới đường bộ kết nối cao tốc Bắc-Nam và các tỉnh lân cận

Đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu dài 2,9 km, vốn đầu tư 1,203 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối 2025, sẽ tạo kết nối trực tiếp với QL1 và cao tốc Bắc-Nam.

Khu Thương Mại Tự Do – Đòn Bẩy Đột Phá

Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Theo quy định tại Nghị quyết 136/2024/QH15, khu này có các ưu đãi đặc biệt:

  • Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế không cần có dự án đầu tư trước
  • Thủ tục đăng ký kinh doanh như nhà đầu tư trong nước
  • Quan hệ mua bán với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất nhập khẩu
  • Cơ chế đặc thù về hải quan, thuế

Khu thương mại tự do định hướng phát triển ba khu chức năng chính:

Khu chức năngĐịnh hướng phát triển
Sản xuất – LogisticsTrung tâm sản xuất và logistics hiện đại, tích hợp số hóa, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
Thương mại – Dịch vụTrung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ chất lượng cao, hướng tới thành Trung tâm tài chính quốc tế
Công nghiệp công nghệ sốTrung tâm công nghệ cao, R&D, khởi nghiệp sáng tạo: AI, bán dẫn, blockchain, dữ liệu lớn

Chính Sách Thu Hút Đầu Tư

Đà Nẵng đang tích cực kêu gọi đầu tư vào 10 trung tâm logistics với nhiều cơ chế ưu đãi. Ngay tại lễ công bố Khu thương mại tự do ngày 22/6/2025, đã có 8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư, trong đó có các tập đoàn quốc tế từ Nhật Bản, Ấn Độ.

Các ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm:

  • Đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm dữ liệu, R&D (từ 2,000 tỷ đồng)
  • Đầu tư logistics và cảng biển Liên Chiểu (từ 45,000 tỷ đồng)
  • Công nghệ cao, AI, tự động hóa, năng lượng sạch

Triển Vọng Và Thách Thức

Cơ Hội Phát Triển

Kết nối khu vực: Khi cảng Liên Chiểu và Khu thương mại tự do đi vào hoạt động, Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, kết nối các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và toàn cầu.

Hợp nhất với Quảng Nam: Việc Đà Nẵng sáp nhập với Quảng Nam dự kiến từ 30/8/2025 sẽ tạo ra đơn vị hành chính có dân số khoảng 3 triệu người, diện tích gần 11,000 km2, tạo tiềm lực phát triển logistics mạnh mẽ hơn.

Chuyển đổi số: Định hướng phát triển logistics kết hợp công nghệ số, IoT, AI, Big Data sẽ nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh.

Thách Thức Cần Vượt Qua

Tiến độ triển khai: Cảng Liên Chiểu phần hạ tầng dùng chung dự kiến hoàn thành tháng 11/2025, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư cho phần bến cảng vẫn đang trong quá trình thẩm định. Theo Bộ GTVT, nếu chậm trễ có thể ảnh hưởng đến mục tiêu đưa các bến khởi động vào khai thác.

Cạnh tranh khu vực: Các cảng biển lân cận như Cái Mép – Thị Vải, Lạch Huyện đều đang nâng cấp và mở rộng. Đà Nẵng cần có lợi thế rõ ràng về dịch vụ và chi phí để thu hút dòng hàng.

Nguồn nhân lực: Phát triển logistics hiện đại đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu công nghệ và có tầm nhìn quốc tế.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Trung Tâm Logistics Đà Nẵng

Cảng Liên Chiểu khi nào hoàn thành?

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Cảng Liên Chiểu dự kiến hoàn thành tháng 11/2025. Phần bến container (8 bến) đang trong quá trình tìm nhà đầu tư, dự kiến giai đoạn đầu (2 bến) sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028. Tuy nhiên, tiến độ cụ thể phụ thuộc vào quá trình lựa chọn nhà đầu tư (cần xác nhận với CĐT).

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có gì đặc biệt?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1,881 ha là khu đầu tiên tại Việt Nam được thí điểm mô hình này. Điểm đặc biệt là cơ chế ưu đãi về đầu tư, hải quan, thuế, và định hướng phát triển ba trụ cột: sản xuất-logistics, thương mại-dịch vụ, và công nghệ cao. Khu này được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho kinh tế miền Trung.

Có những công ty logistics nào đang hoạt động tại Đà Nẵng?

Đà Nẵng hiện có hệ sinh thái đa dạng các công ty logistics, bao gồm: các tập đoàn lớn trong nước như Viconship, Transimex, Gemadept, Vinatrans, VOSA; các công ty chuyển phát nhanh như Viettel Post, DHL, SPX Express; và nhiều doanh nghiệp địa phương chuyên về giao nhận, kho bãi, dịch vụ hải quan.

Vị trí Trung tâm Logistics Viettel Post Đà Nẵng ở đâu?

Trung tâm Logistics Viettel Post Đà Nẵng được xây dựng tại Khu công nghiệp Liên Chiểu, gần với vị trí của Cảng Liên Chiểu. Dự án khởi công ngày 16/10/2025 với quy mô 8,6 ha, tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Đà Nẵng có lợi thế gì để phát triển logistics?

Đà Nẵng có bốn lợi thế chính: (1) Vị trí địa lý là cửa ngõ Hành lang kinh tế Đông-Tây; (2) Hạ tầng đồng bộ với cảng biển, sân bay quốc tế và mạng lưới đường bộ; (3) Chính sách đặc thù với Khu thương mại tự do và các ưu đãi đầu tư; (4) Định hướng phát triển logistics hiện đại kết hợp công nghệ số và chuyển đổi số.

Lưu ý quan trọng: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ các nguồn công khai tính đến tháng 10/2025. Đối với các quyết định đầu tư hoặc kinh doanh, độc giả nên liên hệ trực tiếp với UBND TP Đà Nẵng, Sở Công Thương Đà Nẵng, hoặc các chủ đầu tư dự án để có thông tin chính xác và cập nhật nhất.

Thông tin tác giả

Author Avatar

Đoàn Kim Nga

Chuyên Gia Tư Vấn BĐS với hơn 10 năm hoạt động tại thị trường Đà Nẵng, có kinh nghiệm dày dặn, kiến thức chuyên môn cao trong các phân khúc: Căn hộ cao cấp, khách sạn, nhà phố, biệt thự, đất nền khu vực trung tâm, đắc địa,...

Gọi điện
Chat Zalo
Messenger
Chỉ đường
Liên hệ